จุดยืน “สื่อสาธารณะ” ในภาวะ “วิกฤติ” … บิดเบือน – เบี่ยงเบน –ปลุกปั่น และ “ม็อบของเรา” !!!

เย็นวันที่ 23 พฤศจิกายน สำนักข่าว “เนชั่นทีวี” รายงานสกู๊ปข่าว “ม็อบองค์การพิทักษ์สยาม” ว่าเป็น “ม็อบที่ไม่มีสื่อในมือ”
โดยส่ง “นักข่าวสาว” ไปทำข่าวของ “กองทัพธรรม” ที่กำลังติดตั้งเครื่องมือออกอากาศสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม FMTV ของ “กลุ่มสันติอโศก”
พอเช้าวันรุ่งขึ้น 24 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันชุมนุมก็มีกระแสข่าวหลุดออกมาจากบรรดานักข่าวของ “เครือบางนา” ว่าผู้บริหารมีนโยบายเปิด “สถานีข่าว” ถ่ายทอดสด “ม็อบแช่แข็ง”
จน “นักข่าว” สำนักนี้บ่นกระปอดกระแปด ไม่พอใจนโยบายของ “ผู้บริหาร” ที่สั่งการออกมาครั้งนี้ !!!
เพราะเอาเข้าจริง มี “สื่อ” หลายสำนัก เปิดตัวสนับสนุน “ม็อบแช่แข็ง” นี้อย่างเป็นทางการ
ไม่ว่าจะเป็น “FMTV” ของสันติอโศก ที่เป็นกำลังหลักของการชุมนุมครั้งนี้
“Tnews” เป็นปฏิปักษ์กับ “พรรคเพื่อไทย” มาตลอดเวลา
“Blue sky TV” ของ “พลพรรคประชาธิปัตย์”

“หนังสือพิมพ์แนวหน้า” ที่แยกไม่ออกกับ “ประสงค์ สุ่นศิริ” แกนนำม็อบพิทักษ์สยามอีกคน

“ไทยโพสต์” ที่แสดงตัวตนชัดเจน ว่าสนับสนุนทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับ “รัฐบาล” และ “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร”

“เครือผู้จัดการ (www.manager.co.th)” ของ “สนธิ ลิ้มทองกุล” หัวหน้ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
และ “สื่อเครือเนชั่น” ของที่เป็นต้นเรื่อง สกู๊ปข่าว “ม็อบองค์การพิทักษ์สยามไม่มีสื่อในมือ”
กระทั่งช่วงเช้าของการชุมนุม “เนชั่น” ก็แสดงอาการสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมชัดเจน ด้วยการนำเสนอข่าว ด้วยการทวิตข้อความทาง “twitter” และรายงานสถานการณ์การชุมนุมผ่าน “เนชั่นทีวี” ด้วยการอธิบายการปะทะกันของ “กลุ่มผู้ชุมนุม” และ “เจ้าหน้าที่” ในช่วง 09.00-10.00 น. ด้วยการบอกว่า “เจ้าหน้าที่ตำรวจ “ยิงแก๊ส” น้ำตา ใส่ผู้ชุมนุม” ซ้ำไปซ้ำมาตลอดเวลา
ทั้งๆที่แก๊สน้ำตา ตามภาพที่นำมาเผยแพร่นั้นเป็น “แก๊สน้ำตา” ชนิด “ขว้าง” !!!

ซึ่งแน่นอนว่า ปุถุชนคนทั่วไปเมื่อฟังการรายงานข่าว ก็ย่อมจะเข้าใจไปว่า “เจ้าหน้าที่ตำรวจ” กระทำการ “รุนแรง” กับ “ผู้ชุมนุม” ด้วยการ “ยิงแก๊สน้ำตา” เข้าใส่!!!
ล่าสุด “เว็บไซด์มติชนออนไลน์” รายงานว่า “เมื่อเวลา 12.59 น. สถานีโทรทัศน์ ไทย พีบีเอส ได้รายงานข่าวการชุมนุมของพลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ แกนนำองค์การพิทักษ์สยาม โดยได้ต่อสายโทรศัพท์กับนายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคใต้ ที่ให้สัมภาษณ์วิจารณ์ การใช้แก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเช้า โดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรง รวมถึงการที่ผู้สื่อข่าว ไทย พีบีเอส บาดเจ็บจากแก๊สน้ำตา และได้มีการสอบถามเรื่องการที่ตำรวจเปิดช่องให้ผู้ชุมนุม 2 ช่องทาง
อย่างไรก็ตาม ตอนหนึ่ง ผู้ประกาศข่าว ได้พูดออกอากาศว่า “ผู้ชุมนุมของเรา “!!!
เล่นเอาตะลึงกันทั้งประเทศ เพราะน่าจะเป็นครั้งแรกที่ “สื่อสาธารณะ” ที่มีมักจะโฆษณาตัวเองว่า “ไทยพีบีเอส ทีวีที่คุณวางใจ มุ่งมั่นสร้างสรรค์สังคมคุณภาพและคุณธรรม”

และหายใจอยู่ในวิชาชีพ “สื่อสารมวลชน” ได้จาก “เงินภาษีประชาชน” อย่าง “ไทยพีบีเอส” แสดงตัวตนชัดเจนว่า เป็นพวกเดียวกับ “ม็อบแช่แข็ง” !!!
เมื่อไปค้นดูประวัติ “ไทยพีบีเอส (TPBS)”  ก็จะพบว่าตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมา ในสมัย “รัฐบาลขิงแก่” พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ กระทั่งก่อตั้งได้ เมื่อ “วันที่ 15 มกราคม 2551”
และถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอยู่ในภายใต้การครอบงำของ “คณะปฏิวัติ 19 กันยายน 2549” เนื่องจากผู้มีอำนาจใน “ไทยพีบีเอส” ขณะนั้น หลายคนล้วนแต่เป็นกลุ่มคนที่ใกล้ชิดกับ “รัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์”
โดยมี “เทพชัย หย่อง” น้องชายของ “สุทธิชัย หยุ่น” เจ้าของเครือเนชั่น เป็น “ผู้อำนวยการสถานี”

กระทั่ง “ไทยพีบีเอส” ถูกครหาอย่างหนักว่า ภายในองค์กรล้วนแต่เต็มไปด้วยบุคลากร ที่มาจาก “ค่ายบางนา” 

จนครั้งหนึ่ง “พนักงานไทยพีบีเอส” ปีกที่ไม่เอาด้วยกับ “เทพชัย” ถึงขั้นก่อหวอด ตั้งแง่กับ “เทพชัย” อย่างตรงไปตรงมา !!!

นอกจาก นี้ “ไทยพีบีเอส” ยังเต็มไปด้วย “บุคลากร” ที่ใกล้ชิดกับ “กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” อย่าง “วสันต์ ภัยหลีกลี้” จากเครือผู้จัดการของ “สนธิ ลิ้มทองกุล”

และ “พลเดช ปิ่นประทีป” อดีตรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ ที่เข้ามาสยายปีกใน “ไทยพีบีเอส”

กระทั่งวันนี้ “ไทยพีบีเอส” ก็ยังไม่พ้นจาก “อิทธิพล” ของ “กลุ่มอำนาจดั้งเดิม” !!!

ดังนั้นจึงอย่าแปลกใจหาก “ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส” จะหลุดปากพูดความในใจว่า “ม็อบของเรา” เป็นสรรพนามแทน “ม็อบองค์การพิทักษ์สยาม” !!!

Posted on: 24/11/2012, by : bigeditor
%d bloggers like this: